Khi ô tô chạy và sạc điện cùng lúc: Tuyến cao tốc thay đổi cách hoạt động của giao thông toàn cầu


(VNF) - Trong quá trình phổ biến các phương tiện điện (EV) để thay thế các phương tiện động cơ đốt trong truyền thống, lượng khí thải CO2 và ô nhiễm từ xe cộ có thể giảm đáng kể. Tuy nhiên, việc sạc pin cho xe điện vẫn là một vấn đề đáng quan tâm cho người dùng.

 

Ô tô chạy và sạc điện cùng lúc: Tuyến cao tốc thay đổi cách hoạt động của giao thông toàn cầu

Theo Axios, mặc dù các nhà sản xuất đã cố gắng trang bị cho xe điện các pin dung lượng lớn và tăng cường các trạm sạc, nhưng xe tải điện và các xe lớn hơn vẫn cần phải sạc thường xuyên hơn. Ngoài ra, thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng cũng là một trong những rào cản chính đang hạn chế sự phổ biến của phương tiện này.

 

Để giải quyết những vấn đề trên, các nhà nghiên cứu đã đưa ra ý tưởng về hệ thống đường điện hóa. Đường điện hóa là hệ thống đường phát ra điện (ERS) để sạc pin cho xe điện trong quá trình di chuyển trên đường. Các tuyến cao tốc ERS có thể là giải pháp hoàn hảo để sạc nhanh hơn cho ô tô và xe tải và cho phép chúng di chuyển xa hơn trước khi cần phải sạc lại.

 

Quốc gia tiên phong

 

Vào tháng 3 năm nay, Liên minh châu Âu (EU) thông qua một luật mang tính bước ngoặt yêu cầu tất cả các ô tô mới được bán từ năm 2030 phải giảm 50% lượng khí thải CO2 so với năm 2021 và từ năm 2035 không được phát thải khí gây ô nhiễm này. Do đó, các quốc gia châu Âu đang nhanh chóng chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết cho các phương tiện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Thụy Điển đã quyết định làm nên lịch sử bằng việc mở đường ERS vĩnh viễn đầu tiên trên thế giới vào năm 2025. Tuyến đường cao tốc được chọn là E20, đi qua các thành phố lớn của Thụy Điển bao gồm Stockholm, Gothenburg và Malmö. Đây là phần đầu tiên của một kế hoạch lớn hơn nhằm trang bị khả năng tự động sạc điện cho hơn 3.000km đường của quốc gia Bắc Âu này.

 

Tuy nhiên, theo trang Euro News vào tháng 5, dự án đang ở giai đoạn mua sắm thiết bị và nhà chức trách vẫn chưa quyết định xây dựng tuyến cao tốc ERS đầu tiên bằng công nghệ nào.

 

Thực tế, Thụy Điển đã tiên phong trong việc thử nghiệm 3 giải pháp hàng đầu về sạc điện ô tô khi chạy trên tuyến cao tốc:

 

1. Hệ thống dẫn điện từ dưới đường: Một phương pháp là sử dụng hệ thống dẫn điện từ dưới đường, tương tự như hệ thống cáp trolley điện cho xe buýt. Trên mặt đường, có các dải dẫn điện hoặc các đường ray dẫn điện được tích hợp. Xe điện được trang bị các bộ thu sóng từ trong đường để nhận năng lượng điện và sạc pin trong quá trình di chuyển trên tuyến cao tốc.

 

2. Hệ thống sạc không dây từ trên đường: Một phương pháp khác là sử dụng hệ thống sạc không dây từ trên đường. Trên mặt đường, có các điểm sạc không dây được cài đặt. Xe điện được trang bị nhận sóng điện từ các điểm sạc trên đường, và năng lượng điện được truyền qua không gian từ điểm sạc đến xe điện. Quá trình sạc diễn ra tự động trong quá trình di chuyển trên tuyến cao tốc.

 

3. Hệ thống pin giao động: Một phương pháp khác được đề xuất là sử dụng hệ thống pin giao động. Trên mặt đường, có các bộ pin được cài đặt. Xe điện được trang bị pin giao động và sử dụng chuyển động của bánh xe để tạo ra năng lượng điện. Khi xe di chuyển trên tuyến cao tốc, pin giao động sẽ được sạc bằng cách thu nhận và chuyển đổi năng lượng từ các bộ pin trên đường.

 

Những phương pháp trên đều đang được nghiên cứu và thử nghiệm để tạo ra các tuyến cao tốc có khả năng tự động sạc điện cho xe điện trong quá trình di chuyển. Tuyến cao tốc E20 ở Thụy Điển là một dự án tiên phong trong việc triển khai hệ thống đường điện hóa trên một quy mô lớn. Việc phát triển và triển khai thành công các công nghệ này có thể thay đổi cách hoạt động của giao thông toàn cầu và đóng góp vào việc giảm khí thải và ô nhiễm môi trường từ giao thông đường bộ.

 

Share